Vietjet Air đình chỉ công tác nhân viên từ chối vận chuyển người khuyết tật

Thứ bảy, 04/04/2015 09:07

(Cadn.com.vn) - Chiều 2-4, nhân viên Vietjet Air tại Sân bay Đà Nẵng đã từ chối vận chuyển một nữ hành khách bị khuyết tật nặng. Chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị Lực Sống (Hà Nội) cho biết: Khi làm thủ tục chuyến bay VJ516 chặng Đà Nẵng- Hà Nội (vé khứ hồi) của hãng Vietjet Air vào chiều 2-4, tôi đã bị từ chối phục vụ vì là người khuyết tật nặng. Chị Vân phản ánh, khi mua vé chiều đi Hà Nội- Đà Nẵng, chị vẫn được Vietjet Air phục vụ nhưng ở chiều ngược lại thì bị từ chối. Chị Vân có giải thích với nhân viên Vietjet Air tại Đà Nẵng lúc mua vé tại Hà Nội, chị không được yêu cầu phải đặt trước dịch vụ hỗ trợ đặc biệt (với người khuyết tật nặng) cho chiều khứ hồi.

Nhân viên này cho rằng, đầu cầu Hà Nội đã làm sai, yêu cầu chị liên hệ với phía đầu cầu Hà Nội, họ không có trách nhiệm. Chị Vân cam kết miệng sẽ chịu trách nhiệm về việc lên máy bay (có người thân hỗ trợ đưa lên máy bay) nhưng nhân viên của Vietjet Air tại Đà Nẵng vẫn khăng khăng từ chối vận chuyển, đồng thời cho biết sẽ hoàn vé 100% chiều về cho chị Vân. “Tôi thực sự rất buồn và bức xúc. Đây là sự đối xử thiếu công bằng, xem thường người khuyết tật chúng tôi”- chị Vân nói. Sau hơn 5 giờ ngồi tại sân bay Đà Nẵng chờ giải quyết, do quá mệt mỏi, đến 22 giờ chị Vân buộc phải mua vé của hãng Vietnam Airlines để về Hà Nội. Hãng hàng không này đã dùng xe nâng để đưa chị ra máy bay và không gặp phiền phức gì.

Chị Vân bị từ chối vận chuyển phải ngồi ở sân bay Đà Nẵng hơn 5 giờ đồng hồ.
(Ảnh nhân vật cung cấp).

Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, bà Nguyễn Thu Thúy, đại diện truyền thông Vietjet Air cho biết: Hiện Vietjet Air đã đình chỉ công tác đối với nhân viên làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Vân hôm 2-4 để làm rõ vụ việc. Bà Thúy cho biết thêm, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay và chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ. Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định: Hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ  khởi hành.

Về trường hợp của hành khách Nguyễn Thị Vân, do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp khi di chuyển từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng hành khách không đặt trước dịch vụ theo như quy định, nhân viên sân bay phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ tại thời điểm phục vụ chuyến bay để quyết định có thể hỗ trợ cho khách hay không trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách cũng như cả chuyến bay. Đối với chuyến bay VJ516 từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 2-4, do mật độ khai thác của sân bay, máy bay phải đỗ ngoài bãi xa và không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, các hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ô-tô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện Vietjet Air tại Đà nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay.    

Tuy nhiên, bà Thúy cho rằng thái độ ứng xử và cách giải thích của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng- Hà Nội ngày 2-4, theo đánh giá của Vietjet Air là không phù hợp và Vietjet Air thành thật xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

Hải Quỳnh